Bổ sung 8 loại thực phẩm tốt cho xương khớp

Một trong những cách hiệu quả giúp bạn phòng ngừa các bệnh về xương khớp là bổ sung các chất cần thiết thông qua thực phẩm. Dưới đây là Top 8 loại thực phẩm tốt cho xương khớp mà bạn có thể tham khảo.

Bổ sung 8 loại thực phẩm tốt cho xương khớp

Xương khớp không linh hoạt gây rất nhiều bất tiện. Cứng khớp có thể khiến bạn khó hoàn thành công việc hàng ngày. Mặc quần áo, gõ bàn phím hoặc thậm chí giữ một cây bút giờ đây cũng có thể trở nên khó khăn.

Ngoài các bài tập hoặc điều trị chuyên khoa, bạn cũng nên quan tâm chế độ ăn uống. Các thực phẩm dưới đây có thể giúp bạn chống lại việc cứng khớp một cách hiệu quả:

Dầu ô liu

thực phẩm tốt cho xương khớp-1

Viêm khớp có thể dẫn đến cứng khớp. Dầu ô liu có thể giúp làm dịu khớp bị cứng của bạn. Dầu ô liu có chứa một hợp chất gọi là oleocanthal, chất này hoạt động giống như thuốc kháng viêm không steroid như ibuprofen. Dầu ô liu nguyên chất tốt hơn dầu ô liu tinh chế.

Ngoài ra, nếu bạn bị viêm đa khớp dạng thấp có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Vì vậy, các chất béo lành mạnh như dầu ô liu tốt cho trái tim của bạn.

Bạn có thể sử dụng dầu ô liu với xà lách, để nấu thịt hoặc có thể áp dụng một số cách khác. Nó được sử dụng như một chất thay thế cho chất béo thông thường như bơ.

Các loại rau

Rau quả luôn luôn tốt, các loại rau màu xanh đậm có thể giúp làm giảm viêm trong cơ thể và tốt cho các khớp xương bị cứng của bạn. Thêm vào đó, bổ sung rau vào chế độ ăn uống là cách lành mạnh để giảm cân vì trọng lượng thừa có thể tăng thêm áp lực lên các khớp bị tổn thương của bạn.

Các loại rau như cà rốt, ớt là nguồn dinh dưỡng tốt. Chất dinh dưỡng của nó có thể giúp các khớp bị ảnh hưởng tự lành tốt hơn. Những loại rau tươi này cũng có chứa các chất chống oxy hóa giúp giảm viêm.

Bạn đừng quên rửa rau cẩn thận trước khi nấu. Xà lách, rau luộc là sự lựa chọn tốt cho cơ thể. Nếu khớp xương bị cứng khiến bạn gặp khó khăn trong việc chuẩn bị bữa ăn, bạn có thể cân nhắc đến thực phẩm đóng hộp hoặc thực phẩm chế biến trong nhà hàng. Tuy nhiên, có ai đó trong gia đình nấu ăn cho bạn vẫn sẽ tốt hơn.

Cá hồi

thực phẩm tốt cho xương khớp-3

Cá hồi rất giàu axit béo omega-3. Axit béo omega-3 như là các chất chống viêm tự nhiên có thể làm giảm chứng viêm gây ra sự cứng ở khớp. Bạn có thể ăn cá hồi tươi sống, nướng hoặc hun khói.

Cá hồi cũng có hàm lượng vitamin D cao, rất tốt cho xương của bạn vì xương có thể yếu đi ở quanh vùng khớp bị viêm. Thêm vào đó, khớp bị cứng có thể khiến bạn không thể tập thể dục thường xuyên được. Thiếu tập luyện có thể dẫn đến việc xương càng yếu. Xương chắc khỏe có thể hỗ trợ khớp tốt hơn.

Ăn nhiều đậu

Đậu là nguồn khoáng chất, chất xơ và vitamin. Chúng có thể làm cho bạn cảm thấy no mà không cần bổ sung quá nhiều calo. Vì vậy, ăn đậu có thể giúp bạn giảm cân một cách lành mạnh do trọng lượng thừa có thể gây thêm áp lực lên khớp.

Đậu cũng có thể giúp làm giảm các triệu chứng viêm trong cơ thể. Nếu bạn không thể nấu đậu khi bàn tay bị cứng, bạn có thể mua chúng ở cửa hàng tạp hóa hoặc mua đậu đóng hộp.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chứa chất xơ, khoáng chất, chất chống oxy hóa và vitamin tốt cho các khớp bị viêm. Chúng cũng có thể giúp bạn giảm cân vì chứa ít calo.

thực phẩm tốt cho xương khớp-2

Các loại ngũ cốc nguyên hạt bao gồm gạo nâu, yến mạch, hạt diêm mạch, kê và rau dền. Các loại ngũ cốc không chứa gluten như yến mạch rất tốt cho bệnh viêm đa khớp dạng thấp − tình trạng gây ra các cứng khớp.

Cứng khớp có thể do viêm nhưng may mắn thay, tình trạng này có thể được cải thiện bằng cách ăn uống các thực phẩm lành mạnh và phù hợp. Bạn hãy thay đổi chế độ ăn uống từ lúc này và bạn sẽ thấy sự cải thiện rõ rệt.

Khi có triệu chứng bị cứng khớp, bạn nên tư vấn với bác sĩ xương khớp hoặc bác sĩ chuyên khoa Trị liệu thần kinh cột sống để tìm ra nguyên nhân và điều trị tận gốc của bệnh.

Sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa

Trong sữa chứa nhiều vitamin D và chất cấu tạo nên xương khớp là canxi nên việc uống sữa đều đặn hằng ngày sẽ giúp giảm tối thiểu tình trạng loãng xương,bệnh thoái hóa đốt sống cổ và cột sống lưng, cải thiện sức khỏe xương khớp. Bạn có thể tìm đến các loại sữa như sữa đậu nành, hạnh nhân hoặc dừa,..

Nấm và mộc nhĩ

Nấm và mộc nhĩ có tác dụng tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường, ung thư, đặc biệt là tình trạng thoái hóa xương khớp.

Chế biến các món ăn từ nấm kết hợp cùng một số loại rau củ khác như cà rốt, bông cải, ớt trong các bữa ăn sẽ giúp bổ sung các Vitamin A, E, C, K… giúp cơ xương dẻo dai.

Mộc nhĩ có tác dụng hạ huyết áp, ngừa xơ vữa động mach. Nó còn chứa polysaccharid có khả năng tăng cường miễn dịch trong cơ thể người để chống chất phóng xạ và ức chế khối u.

Các loại trái cây có múi

thực phẩm tốt cho xương khớp-4

Thêm một quả bưởi vào bữa sáng có tác dụng đánh thức vị giác cho cả ngày. Trái cây có múi chứa hàm lượng vitamin C cao và nó được chứng minh có tác dụng ngăn ngừa mất xương.

Một quả bưởi nguyên có ruột đỏ hoặc hồng có khoảng 91 mg vitamin C. Số lượng này cung cấp đủ lượng khuyến nghị cho cả ngày. Ngoài ra, có thể sử dụng cam. Loại quả này có hàm lượng vitamin C khoảng 83mg.

Kết luận

Trên đây là 8 loại thực phẩm tốt cho xương khớp mà Kagawa muốn chia sẻ. Hi vọng bạn có thể tham khảo và thêm vào chế độ ăn hàng ngày của gia đình mình để mọi người đều có một cơ thể khỏe mạnh nhé!

Ngoài bổ sung qua chế độ ăn, bạn nên lựa chọn một số môn thể thao để luyện tập tăng cường thể lực và sự linh hoạt của xương khớp. Nếu quá bận rộn, bạn có thể tham khảo các thiết bị tập tại nhà của Kagawa để tiết kiệm và tận dụng thời gian rảnh của mình. Bên cạnh đó, hãy kết hợp ngồi ghế massage 15-30 phút mỗi ngày để chăm sóc toàn thân, đặc biệt là cải thiện các vấn đề về xương khớp nhé!

Nếu cần tư vấn thêm, hãy gọi cho chúng tôi qua hotline 1900 1895 để được hỗ trợ tốt nhất nhé!

Xem thêm

Ghế massage có tốt không? Ai không nên dùng? Có nên mua xe đạp tập cho người tai biến? Máy chạy bộ có tác dụng gì, tập nhiều có giảm cân không?

08.8888.1811

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x